ผู้เขียน หัวข้อ: สื่อนอกวิเคราะห์ สาเหตุถนนไทยอันตรายติดอันดับโลก.  (อ่าน 1817 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 10180
    • ดูรายละเอียด
สืบเนื่องจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ ทำให้มีเด็กนักเรียนและครูเสียชีวิตรวม 23 ราย สำนักข่าวเอเอฟพีของประเทศฝรั่งเศสได้วิเคราะห์สาเหตุว่าทำไมประเทศไทยจึงมีอุบัติเหตุบนท้องถนนที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

,เกมที่น่าเล่นที่สุดในปี 2024
Forge of Empires
,เกมที่น่าเล่นที่สุดในปี 2024
Ad
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่าทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในประเทศไทยราว 20,000 คน หรือเฉลี่ย 50 คนต่อวัน ทำให้ประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในทวีปเอเชียเป็นรองเพียงประเทศเนปาล และมากที่สุดเป็นอันดับ 16 ของโลก ครองอันดับร่วมกับประเทศชาดและประเทศกินี-บิสเซาในทวีปแอฟริกา โดยในปี 2021 ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตบนท้องถนน 25.7 คนต่อจำนวนผู้บาดเจ็บ 100,000 คน มากกว่าค่าเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 15 คน

ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุของประเทศไทยเปิดเผยว่า ในปีนี้มีผู้เสียชีวิตบนถนนเมืองไทยแล้วมากกว่า 10,000 คน และมีผู้บาดเจ็บ 600,000 คน โดยการเสียชีวิตกว่า 4 ใน 5 มาจากรถจักรยานยนต์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่เพียง 1 ใน 5 อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนถนนประเทศไทยจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลสำคัญของปี เช่น เทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ ในปี 2021 ดับเบิลยูเอชโอบอกว่าอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับการสัญจรบนท้องถนนคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตทั้งหมดในไทย ซึ่งราว 3 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการเสียชีวิตและบาดเจ็บบนท้องถนนคิดเป็นราว 15,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.91 แสนล้านบาทต่อปี


ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
© Matichon
สาเหตุที่ถนนประเทศไทยมักมีอุบัติเหตุมาจากการขับรถเร็ว การเมาแล้วขับ การออกแบบถนนที่ไม่ดี และรถยนต์ที่ไม่ปลอดภัย โดยทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้มีอุบัติเหตุมาก การบังคับใช้กฎจราจรเพื่อความปลอดภัยถูกทำลายลงด้วยวัฒนธรรมของการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับล่างรับสินบนและเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับการทำผิดกฎระเบียบ เช่น การขับขี่รถยนต์เร็วเกินกว่ากำหนด และการไม่สวมหมวกกันน็อก ขณะที่การตรวจสภาพความปลอดภัยรถยนต์ก็ไม่รัดกุมเช่นกันจากการติดสินบนเจ้าหน้าที่

อีกปัจจัยคือแม้ว่าโรงพยาบาลในไทยจะมีคุณภาพดี แต่โรงพยาบาลในต่างจังหวัดมักอยู่ห่างไกล ทำให้ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุบนถนนห่างไกล เช่น พื้นที่ภูเขาสูง อาจถูกส่งตัวมาถึงโรงพยาบาลช้าและโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลอาจมีเครื่องมือแพทย์ที่ไม่เพียบพร้อมเท่ากับโรงพยาบาลในตัวเมือง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยได้มีแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน ค.ศ.2022-2027 ตั้งเป้าลดอัตราการเสียชีวิตบนถนนเหลือราว 12 คนต่อ 100,000 คน ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยกว่า 8,500 คนในปี 2027 ตำรวจมักตั้งด่านเพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อกและจับคนเมาแล้วขับโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล และศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุยังกระตุ้นความตระหนักรู้ของประชาชนเพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุบนถนน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะทำให้ถนนในกรุงเทพฯสว่างขึ้นโดยการเปลี่ยนโคมไฟถนนให้เป็นหลอดไฟ LED ที่สว่างขึ้นกว่าหลอดไฟรุ่นเก่า มาตรการต่างๆ ด้านความปลอดภัยบนถนนของไทยในช่วงที่ผ่านมาก็ช่วยให้ลดอัตราการเสียชีวิตบนถนนจากในปี 2000 ที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ 39 คนต่อ 100,000 คน

มติชน
2 ตค 2567